วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

GoldFishz_



โพลชี้ สังคมไทยสมัยนี้ อยู่ยากขึ้นทุกวัน
จากกรณีข่าวหนุ่มโรคจิตสาดสารเคมี และ ข่าวทุจริตการสอบตำรวจโดยมีการซุกซ่อนเครื่องมือส่งสัญญาณไว้ที่ตัว    ซึ่งเป็นประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีความเป็นห่วงต่อสภาพสังคมไทย ณ วันนี้ และเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล  จำนวน 1,116 คน  ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2555  สรุปผลได้ดังนี้
1.  ความคิดเห็นของประชาชน กรณี “หนุ่มโรคจิตสาดสารเคมีใส่หญิงสาวกว่า 30 ราย”
- 51.13% เห็นว่า สังคมไทยมีความปลอดภัยน้อยลง , เป็นภัยสังคมที่ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน , รู้สึกกลัว วิตกกังวล และหวาดระแวงเมื่อออกจากบ้าน
- 29.55% เห็นว่า เป็นพิษภัยจากยาเสพติดที่ทำให้เกิดภาพหลอนจนดูเหมือนเป็นโรคจิต  ไม่ควรปล่อยให้ออกมาคนเดียวหรือไม่มีญาติหรือครอบครัวดูแล 
- 19.32% เห็นว่า คิดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในสังคมไทย , เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้มงวดกวดขัน
2.  ความคิดเห็นของประชาชน กรณี “การทุจริตสอบเข้ารับราชการตำรวจ” โดยมีการซุกซ่อนเครื่องมือส่งสัญญาณไว้ที่ตัว
 52.69% เห็นว่า แสดงให้เห็นถึงการขาดจิตสำนึก ไม่ซื่อสัตย์ต่อตนเอง ไม่มีคุณธรรมจริยธรรม , คนประเภทนี้ไม่สมควรเข้ารับราชการเพราะถ้าเข้ามาแล้วก็อาจทำผิดอีกได้
- 29.03% เห็นว่า เป็นการทุจริตแบบเป็นขบวนการ มีเรื่องเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง , หน่วยงานที่ดูแลการสอบตลอดจนเจ้าหน้าที่คุมสอบต้องเข้มงวดกวดขันและมีมาตรการป้องกันที่รัดกุมยิ่งขึ้น
- 18.28% เห็นว่า ควรเร่งสืบหาข้อเท็จจริง และหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษโดยเร็ว , มีบทลงโทษที่รุนแรงทั้งคนบอกข้อสอบและผู้เข้าสอบ , ตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าสอบอีก ห้ามรับราชการโดยเด็ดขาด
3.  จากเหตุการณ์ทั้ง 2 เรื่องนี้ ประชาชนมองสภาพสังคมไทย ณ วันนี้ เป็นอย่างไร?
- 65.43% เห็นว่า สภาพสังคมไทยเสื่อมถอยลงทุกวัน , เป็นสังคมที่ไม่มีความปลอดภัย , ทั้งสภาพจิตใจและพฤติกรรมของคนในสังคมควรได้รับการเยียวยาอย่างเร่งด่วน
- 18.52% เห็นว่า การทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาครัฐควรเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง
- 16.05% เห็นว่า การอยู่รอดในสังคม ณ วันนี้ จะต้องตระหนักและรู้จักใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และมีสติ
4.  ประชาชนคิดว่าควรทำอย่างไร? จึงจะช่วยกันสร้างสังคมไทยให้เข้มแข็งและไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
-  36.27% เห็นว่า คนไทยทุกคนต้องมีความรักความสามัคคี  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันทุกฝ่ายร่วมมือกัน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลให้สังคมเป็นสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น
- 33.34% เห็นว่า ต้องเริ่มจากครอบครัวในการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ตั้งแต่วัยเยาว์ , ผู้ใหญ่เป็นต้องแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
- 19.61% เห็นว่า สังคมต้องมีกฎระเบียบที่ชัดเจน และต้องมีการปฏิบัติตามอย่างเป็นรูปธรรม มีบทลงโทษที่เหมาะสมและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
- 10.78% เห็นว่า สื่อมวลชนจะต้องนำเสนอข่าวสารต่างๆอย่างรอบด้าน สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

1 ความคิดเห็น:

  1. พยายามอ่านนะเนี๊ย อ่านไม่ค่อยออกเลยอ่ะ แนะนำเปลี่ยนพื้นหลังดีกว่านะ

    ตอบลบ